Hỏi & Đáp

Tài liệu miễn phí

Tài liệu mới



Tham khảo ý kiến

Những vấn đề khó khăn khi tiếp cận dịch vụ đào tạo & tư vấn trên internet








Theo bạn Kỹ năng mềm nào cần thiết cho công việc












Theo bạn lý do áp dụng ISO 9001 tại doanh nghiệp không thành công







Thống kê web

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay6358
mod_vvisit_counterHôm qua14044
mod_vvisit_counterTuần này6358
mod_vvisit_counterTuần trước88899
mod_vvisit_counterTháng này239925
mod_vvisit_counterTháng trước513116
mod_vvisit_counterTất cả9932521

Hiện có: 183 khách online
ISO 9000

Một số khó khăn trong việc áp dụng ISO 9000 ở Việt Nam

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 30 Tháng 6 - 23:03

Một số khó khăn khi áp dụng ISO 9000 ở Việt Nam

1. Thay đổi tập quán (đúng hơn là triết lý) về quản lý như:

- Làm đúng ngay từ đầu hay mạnh dạn làm sai đâu sửa đó

- Quản lý theo quá trình (MBP) hay chỉ theo mục tiêu (MBO)

- Cơ cấu tổ chức theo chéo – chức năng hay chỉ trực tuyến

- Vì mục tiêu lâu dài hay ngắn hạn, thậm chí "chụp giựt"

 

10 sai lỗi lớn nhất về chất lượng

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 02 Tháng 7 - 23:44

Một trong những cách hiệu quả để cải tiến là học từ sai lỗi của người khác, và kinh nghiệm cho thấy rằng có rất nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn để học hỏi. Vấn đề khó khăn là làm sao để nhận diện và hiểu được chúng. Đáng tiếc là một số sai lỗi cứ lặp lại hết lần này đến lần khác.

 

Quan niệm về cắt giảm chi phí

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 30 Tháng 6 - 23:35

  • Cắt giảm chi phí cũng giống như việc đặt chiếc xe trước con ngựa...
  • Chi phí quá mức cũng giống như một cơ thể quá nhiều mỡ... làm tiêu mỡ khó hơn rất nhiều với không ăn mỡ...
  • Cách duy nhất để giảm chi phí là CƠ CẤU LẠI CÔNG VIỆC*... nếu không có sự tham gia tích cực của mọi nhân viên, thì không thể kiểm soát chi phí, không thể cắt giảm chi phí được...
 

GS.TS Nguyễn Quang Toản - Người tiên phong quản lý chất lượng Việt Nam

Lý lịch khoa học

Họ và tên : Nguyễn Quang Toản

Năm sinh:1935

Giới tính: Nam

Quốc tịch: Việt Nam

Dân tộc: Kinh

Lĩnh vực khoa học: Kinh tế học

Học vị: Tiến sỹ nghành Quản lý chất lượng, bảo vệ năm 1974

Học hàm: Giáo sư

 
 

Những hạn chế của quản lý theo mục tiêu tài chính

Chúng ta cần lưu ý rằng phần lớn những con số do nhà kế toán tính tới từng xu, từng trinh cũng chỉ là ước đoán "có thể nhất" có thể có một tỷ lệ sai lệch từ (+) đến (- ) 20% ... lợi nhuận chỉ là ảo ảnh của kế toán

Peter F Ducker

Chỉ nhìn vào lợi nhuận để điều hành một công ty cũng giống như người lái xe chỉ nhìn vào gương chiếu hậu, chỉ biết nơi công ty đã đến mà không biết dược công ty sẽ đi đến đâu

Dr. E. Deming

 

Hiểu và áp dụng ISO 9001 đơn giản

Để hiểu và hình dung việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 một cách đơn giản và dễ hình dung thông qua lưu đồ sau:

 
 

Hỏi & đáp tư vấn ISO 9001

Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn ISO 9001, EFC đã tổng hợp các câu hỏi do chính bạn đọc gửi tới EFC trong thời gian qua. Nếu có những thắc mắc khác bạn vui lòng gọi trực tiếp điện thoại hoặc gửi thông điệp liên hệ, EFC sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của các bạn.

Quả thật, việc hiểu rõ yêu cầu ISO 9001 cũng như các bước để tiến hành triển khai một hệ thống quản lý và hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức đòi hỏi sự nỗ lực tìm tòi sách vở, thông tin mạng và các kiến thức được chia sẻ vì ISO 9001 không đơn thuần chỉ là xây dựng các quy trình, thủ tục, hướng dẫn công việc mà đằng sau cả một kiến thức về quản lý, khoa học về quản lý.

 

Sắp xếp hồ sơ theo ISO 9001

Việc quản lý và lưu trữ hồ sơ là công việc cần thiết quan trong trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Việc lưu hồ sơ có vai trò sau

- Cung cấp bằng chứng về những công việc đã làm (gi ra những gì đã làm)

- Cơ sở để tổng hợp báo cáo, xử lý dữ liệu thống kê

- Cung cấp khi có yêu cầu (khách hàng, tổ chức cấp chứng nhận ISO 9001, ISO 14001…)

- Giúp doanh nghiệp xây dựng được cơ sở dữ liệu những lỗi đã gặp phải trong thời gian hoạt động để làm tài liệu đào tạo cho những nhân viên mới…

 
 

ISO 9001 các điều khoản "linh động" để áp dụng vào doanh nghiệp

Trong thời gian qua rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam khi áp dụng ISO nhiều khi có tâm lý “sợ ISO” vì những phiền hà về mặt giấy tờ khi phải áp dụng. Thực ra chúng ta phải thấy rằng tiêu chuẩn ISO không phải các giáo sư, tiến sỹ suy nghĩ và viết ra để các doanh nghiệp áp dụng mà tiêu chuẩn ISO đã được đúc kết từ các doanh nghiệp đã hoạt động thành công trên toàn thế giới.

Nhằm cung cấp cho bạn đọc những phân tích chuyên sâu về tiêu chuẩn ISO 9001 để thấy rằng tiêu chuẩn này hoàn toàn linh động khi các doanh nghiệp áp dụng, đặc biệt sự cái tiến của phiên bản hiện hành ISO9001:2008.

 

Áp dụng ISO 9001 ở doanh nghiệp Việt Nam còn khó hơn doanh nghiệp nước ngoài

Khi nghe nói đến chuyện thực hiện ISO 9001 tại doanh nghiệp của Việt Nam còn khó hơn thực hiện tư vấn tại hầu hết các doanh nghiệp của nước ngoài thì nghe như có sự vô lý vì các doanh nghiệp của nước ngoài có quy mô hoạt động lớn, công nghệ hiện đại, phương thức quản lý đa quốc gia… nhưng đây là câu chuyện sự thật là như vậy dù rằng quy mô hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam nhỏ hơn rất nhiều và công nghệ sản xuất giản đơn.

Sau nhiều năm thực hiện tư vấn, chúng tôi càng thấy đây là vấn đề mà chính các chủ doanh nghiệp, giám đốc doanh nghiệp Việt Nam cần mạnh dạn nhìn vào những điểm yếu của mình.

 
 

Quy trình tư vấn ISO 9001

Quy trình tư vấn ISO 9001 chi tiết được phát triển theo những hạng mục công việc:

 

Chứng nhận ISO - những việc cần chuẩn bị

Quá trình triển khai hệ thống quản lý trong doanh nghiệp cần có vai trò quan trọng của các tổ chức tư vấn vì tiêu chuẩn ISO 9001 chỉ hướng dẫn doanh nghiệp “làm cái gì” chứ không hướng dẫn doanh nghiệp “làm như thế nào”. Việc làm “cái gì” và làm “thế nào” đòi hỏi phải hiểu rõ tiêu chuẩn ISO 9001 và thực tế hoạt động của doanh nghiệp cùng với các kiến thức về quản lý chung và đặc biệt kiến thức quản lý sản xuất hiệu quả. Để có được chứng nhận ISO 9001, doanh nghiệp cần thực hiện các bước:

 
 

5 lý do doanh nghiệp xây dựng ISO 9001 phải sử dụng dịch vụ tư vấn

1. Doanh nghiệp không thể có đủ thời gian, nhân lực tự nghiên cứu áp dụng ISO 9001 cùng với tâm lý “ bụt chùa nhà không thiêng”

2. ISO 9001 chỉ hướng dẫn doanh nghiệp “làm cái gì” không hướng dẫn “làm như thế nào”

3. Việc áp dụng ISO 9001 đòi hỏi phải có các kiến thức bổ trợ về Marketing, kinh doanh, sản xuất… theo khoa học

4. Nếu không có vai trò tư vấn bên ngoài, doanh nghiệp khó có thể bố trí được thời gian để hoàn tất dự án

5. Tư vấn và đánh giá là một nghề cũng như nghề hoạt động của doanh nghiệp

 

Đánh giá hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 19011

Là quá trình có hệ thống, độc lập và được lập thành văn bản để nhận được bằng chứng đánh giá và xem xét đánh giá chúng một cách khách quan để xác định mức độ thực hiện các chuẩn mực đánh giá

Đánh giá được chia làm các hình thức

Đánh giá bên thứ nhất, được doanh nghiệp hoặc mang danh doanh nghiệp tiến hành đối với mục đích xem xét của lãnh đạo và các mục đích nội bộ khác

 
 

Lý do và giải pháp áp dụng hành động khắc phục & phòng ngừa theo ISO 9001

Trong dân gian “thất bại là mẹ thành công”, trong ISO 9001 việc rút kinh nghiệm và phòng ngừa sự cố xảy ra được hướng dẫn theo yêu cầu cải tiến hành động khắc phục và hành động phòng ngừa. Nếu không có hành động cải tiến thì xem như hệ thống thiếu đi phần quan trọng và hoàn thiện.

Trong yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001, có một số khái niệm cần phân biệt rõ ràng, “sự khắc phục” là những hành động thực hiện ngay các giải pháp để xử lý sự không phù hợp, sản phẩm không phù hợp – ví dụ sản phẩm hư phải tìm biện pháp khắc phục như sửa chữa … một sự cố không phù hợp liên quan đến giao hàng trễ thì phải xừ lý ngay để tiến hành giao hàng cho khách hàng, trong khi đó “hành động khắc phục” là hành động tìm nguyên nhân gốc rễ của vấn để để đưa ra biện pháp để sự không phù hợp tái diễn trở lại – theo cách hiểu thông thường của chúng ta là phòng ngừa. Tuy nhiên “hành động phòng ngừa” theo yêu cầu ISO 9001 là phát hiện những vấn đề không phù hợp tiềm ẩn và đưa ra những giải pháp phòng ngừa để sự không phù hợp xảy ra.

 
 

Trang 2 / 2

Language

Tìm kiếm thông tin

Hỗ trợ online

Telephone number of EFC Việt Nam (08) 38 95 96 95
Telephone number of EFC Việt Nam 0913 52 58 79

Tin tức khách hàng

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Advertise here !

Liên hệ chúng tôi

  • EFC: 03 Phan Tôn, P. Đa Kao, Q. 1, T.p HCM., Việt Nam
  • Tel : (08) 38 95 96 95 (3 lines)
  • Fax : (08) 38 95 93 94
  • Hotline: 0913 52 58 79
  • Email: info@efcvietnam.com
  • Gửi thông điệp liên hệ

FOLLOW US ON

Consult on trust