Thành viên



Hỏi & Đáp

Tài liệu miễn phí

Tài liệu mới



Tham khảo ý kiến

Những vấn đề khó khăn khi tiếp cận dịch vụ đào tạo & tư vấn trên internet








Theo bạn Kỹ năng mềm nào cần thiết cho công việc












Thống kê web

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay6634
mod_vvisit_counterHôm qua15522
mod_vvisit_counterTuần này54060
mod_vvisit_counterTuần trước101080
mod_vvisit_counterTháng này301172
mod_vvisit_counterTháng trước327406
mod_vvisit_counterTất cả16572213

Hiện có: 214 khách, 8 thành viên online
SA 8000

SA 8000 là gì ?

Khách hàng sẽ quan tâm đến vấn đề “nhân quyền”, họ chỉ mua, thụ hưởng  những sản phẩm được làm ra bởi “lao động xanh”, lao động không bị cưỡng bức, bóc lột , được người đối xử  dụng lao động đối xử tốt. Đây là một yêu cầu trở thành rào cản của các doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường “khó tính”.

Không hẳn như vậy, trong tình hình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt , trong môi trường kinh tế toàn cầu , Hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội sẽ mang lại cho công ty những lợi thế về việc thu hút lực lượng lao động, người lao động sẽ cảm thấy yên tâm khi làm việc, gắn bó nhiều hơn, đóng góp, và cống hiến nhiều hơn. Tiêu chuẩn này ra đời cũng phù hợp với xu hướng “Phát triển bền vững”, các doanh nghiệp hoạt động không chỉ với mục tiêu lợi nhuận mà còn những mục tiêu khác về môi trường, con người, xã hội…

 

Lịch sử hình thành SA 8000

Toàn cầu hoá về thương mại quốc tế, tự do mậu dịch này, nhiều tập đoàn mở rộng sản xuất sang các nước khác (nhất là các nước thế giới thứ ba vì giá lao động rẻ) qua các hình thức đầu tư nước ngoài, hợp tác thương mại, chuyển giao phát minh hoặc hợp tác với nhà thầu phụ tạo nên một chuỗi nhà cung ứng.

Trên cơ sở đó, khái niệm “trách nhiệm tập thể” được hình thành, các doanh nghiệp nhận ra rằng Trách Nhiệm Xã Hội tác động trên hoạt động của họ và như vậy phát sinh một hoạt động cơ bản là Nguyên Tắc Tình Nguyện Áp Dụng Chuẩn Mực Đạo Đức Trong Kinh Doanh Toàn Cầu khởi xướng bởi Sullivan, General Motors năm 1970, áp dụng ở Châu Phi trong chế độ Apartheid.

Nguyên tắc Mc Birde 1995 được ứng dụng rộng rãi trong các công ty Mỹ ở Bắc Ireland hay “Luật Cư Xử Đạo Đức” (Ethical Codes Of Conduct) được các doanh nghiệp tình nguyện áp dụng khi mà tình trạng lạm dụng lao động đang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới như Hàn Quốc, Singapore, Hongkong, Đài Loan ... (những năm 1980)

 

Vai trò của CEPAA

Các thành viên của CEPAA :

- Các tổ chức phi chính phủ (non government organisatin – NGO’s) như tổ chức National child labour committee- USA,….. Abriq foundation – brazil , Amnesty International .

- Các công ty như hãng Toys ‘R’ (USA), hãng CIM promodes (Pháp) , Food Company (USA) Sainsbury’s (UK)…..

- Các hiệp hội như international Textile , Garment & Leather Workers Federation – Belgium , international Federation of Commercial , Clerical Professional & Technical Employess – Switzerland..

Vai trò

- Đánh giá các tổ chức chứng nhận SA 8000 , giám sát sự phù hợp của các tổ chức này .

- Soát xét các quy định về công nhận , giải quyết khi có các khiếu nại về tổ chức công nhận.

- Định kỳ soát xét tiêu chuẩn SA 8000 .

 
 

Tài liệu tham khảo áp dụng SA 8000

ILO Conventions 29 and 105 (Forced & Bonded Labour – Lao động cưỡng bức và bắt buộc)

ILO Conventions 87 (Freedom of Association – Tự do thành lập hiệp hội)

ILO Conventions 98 (Right to Collective Bargaining –Quyền thương lượng tập thể)

ILO Conventions 100 and 101 (Equal remuneration for male and female workers for work of equal value – Discrimination – Trả lương như nhau đối với nam và nữ lao động khi giá trị công việc như nhau –Phân biệt đối xử)

ILO Conventions 135 (Worker’s Representatives Convention –Thỏa ước người đại diện những người lao động).

ILO Conventions 138 and Recommendation 146 (Minimum Age and Recommendation –Tuổi tối thiểu và khuyến cáo).

 

Các yêu cầu chính của tiêu chuẩn SA 8000

Các yêu cầu chính của tiêu chuẩn SA 8000 bao gồm:

- Lao động trẻ em

- Lao động cưỡng bức

- Sức khoẻ và sự an toàn

- Tự do hiệp hội và quyền thương lượng tập thể

- Sự phân biệt đối xử

- Áp dụng kỷ luật

- Giờ làm việc

- Tiền lương

- Hệ thống quản lý

 
 

Lương tối thiểu theo yêu cầu SA 8000

Hiện tại mức lương tối thiểu theo luật của Việt Nam áp dụng chung và ở mức rất thấp không đáp ứng được nhu cầu cơ bản của người lao động. Đối với yêu cầu của SA 8000 phải xác định các nhu cầu cơ bản dựa trên các yếu tố sinh hoạt :

- Nhu cầu dinh dưỡng cơ bản (gạo, thịt, rau…)

- Tiền đi lại

- Tiền thuê nhà

- Số người mà người lao động phải nuôi dưỡng…

Theo cách tiếp cận này, mỗi vùng địa lý sẽ có mức lương cơ bản khác nhau phụ thuộc vào mặt bằng giá cả và điều này phù hợp với người lao động.

 

Qui trình tư vấn SA 8000

Quy trình tư vấn SA 8000 chi tiết được phát triển theo những hạng mục công việc:

 
 

Kế hoạch tư vấn SA 8000

Thông thường kế hoạch tư vấn hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội  từ 4 - 6 tháng, tuỳ thuộc vào quyết tâm của doanh nghiệp và cơ sở hạ tấng (nếu có) liên quan đến điều kiện môi trường làm việc, các chính sách nhân sự hiện hành...

 

Những khó khăn áp dụng SA 8000 tại Việt Nam

1. Doanh nghiệp chưa thực sự quan niệm kinh doanh theo hướng “phát triển bền vững”

2. Việc tuân thủ theo luật lao động chưa đầy đủ, còn thực hiện đối phó nhiều

3. Cơ sở hạ tầng còn hạn chế (điều kiện thoáng mát, vệ sinh…)

4. Trang bị bảo hộ chưa đầy đủ và liên tục

5. Tăng ca nhiều khi vượt quy định luật lao động, SA 8000

6. Hoạt động công đoàn còn hình thức

7. Chỉ đến khi khách hàng yêu cầu mới quan tâm đến SA 8000

 
 

Để chứng nhận SA 8000

Quá trình triển khai hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp cần có vai trò quan trọng của các tổ có năng lực và uy tín để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng những yêu cầu tiêu chuẩn SA 8000 đặt ra với chi phí thấp nhất. Chứng nhận SA 8000, doanh nghiệp cần thực hiện các bước

1. Đăng ký dịch vụ đào tạo & tư vấn với Tổ chức tư vấn

2. Thực hiện các hoạt động đào tạo, tư vấn, soạn thảo tài liệu, điều chỉnh cơ sở hạ tầng cần thiết, áp dụng, đánh giá nội bộ , xem xét của lãnh đạo… thời gian từ 3 tháng – 1 năm tuỳ theo quy mô, hiện trạng cơ sở hạ tầng và sự quyết tâm của doanh nghiệp

3. Phải có hồ sơ hoạt động theo hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội khoảng 3 tháng

4. Đăng ký dịch vụ chứng nhận SA 8000 ở một Tổ chức chứng nhận độc lập có uy tín

5. Thực hiện đánh giá chứng nhận

6. Khắc phục lỗi (nếu có)

7. Nhận giấy chứng nhận và duy trì hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội SA 8000

 
 

Trang 1 / 2

Language

Tìm kiếm thông tin

Hỗ trợ online

Telephone number of EFC Việt Nam (08) 38 95 96 95
Telephone number of EFC Việt Nam 0913 52 58 79

Tin tức khách hàng

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Advertise here !

Liên hệ chúng tôi

  • EFC: 03 Phan Tôn, P. Đa Kao, Q. 1, T.p HCM., Việt Nam
  • Tel : (08) 38 95 96 95 (3 lines)
  • Fax : (08) 38 95 93 94
  • Hotline: 0913 52 58 79
  • Email: info@efcvietnam.com
  • Gửi thông điệp liên hệ

FOLLOW US ON

Consult on trust